Nguyên tắc cần chú ý khi muốn làm tốt công việc ở Nhật Bản

lam viec tai nhat ban 1

lam viec tai nhat ban 1

Để có thể thích nghi nhanh với môi trường làm việc mới, bạn nên trang bị cho mình những kinh nghiệm từ ngay bây giờ

Nguyên tắc cần chú ý khi muốn làm tốt công việc ở Nhật Bản

Hầu hết lao động trước khi đi xuất khẩu lao động Nhật đều có suy nghĩ, môi trường làm việc tại Nhật Bản rất tốt, trả lương cao, có nhiều cơ hội việc làm thêm. Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ ban đầu chưa tìm hiểu về cách làm việc tại Nhật. Các nghiệp đoàn, xí nghiệp có tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc đánh giá: Lao động Việt Nam cần cù chăm chỉ, siêng năng, sáng tạo nhưng lại có một điểm yếu rất lớn đó là trình độ ngoại ngữ”, người lao động mới sang thường bị sốc, khó thích nghi với công việc bên đó. Vậy làm thế nào để người lao động có thể làm quen với môi trường bên đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

1. Kỹ luật là số 1

 Người Nhật luôn coi trọng kỉ luật học coi kĩ luật là số 1, có nhiều bạn cảm thấy sốc với cách quản lý công việc, quản lý thời gian tại Nhật, gò bó đến mức khó thở. Nhưng bạn nên biết rằng cũng chính cách quản lý đó mới rèn luyện được ý thức kỹ luật cho người lao động, giữ cho mọi hoạt động được diễn ra tốt nhất và hạn chế thấp nhất mọi rủi ro trong công việc.

Chuyên nghiệp và nghiêm khắc là hai từ nói tới môi trường làm việc ở Nhật. Đây là môi trường tốt, tuyệt vời cho những bạn muốn học hỏi và thử thách bản thân.

2. Hiệu quả công việc

Người Nhật coi trọng công việc hơn cả gia đình, bạn có thể làm một việc kéo dài tới vài ngày  hoàn toàn được, nhưng kết quả cuối cùng bạn báo cáo phải thật hoàn hảo. Có thể sản phẩm chưa hoàn hảo nhưng nó đến một tiêu chuẩn về chất lượng thông thường.

3. Kiên trì, chăm chỉ

Sếp Nhật đánh giá cao tinh thần chăm chỉ của người lao động. Sự nhạy bén cộng sự  thông minh được đặt sau sự chăm chỉ. Hiệu quả công việc có thể chưa cao nhưng khi một người nhân viên hết lòng với công việc của họ, không ngại khó ngại khổ thì thường được Sếp Nhật đánh giá cao. Cho dù thời gian bạn gắn bó dài hay ngắn thì cũng nên hết sức vì công việc mình đang đảm nhận.

Nắm được bí kíp này, các bạn có nguyện vọng làm việc tại Nhật ngoài việc rèn luyện chuyên môn cũng cần có sự thay đổi tích cực về thái độ. Chính thái độ tích cực, hết mình với công việc mới là điều các bạn cần cải thiện đầu tiên. Nếu chăm chỉ ham hỏi hỏi dù tay nghề bạn chưa đạt trình độ cao nhưng bạn vẫn có cơ hội trinh phục được khách hàng khó tính ở Nhật.

4. Làm việc theo nhóm

Tại Nhật, người ta thường sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm để thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ trong nhóm và các công nhân quan tâm đến nhiều nhiệm vụ hơn là chỉ quan tâm đến một số nhiệm vụ nào đó mà thôi. Một người Việt Nam làm việc một mình bằng 4 người Nhật, nhưng khi làm việc nhóm thì hiệu suốt của người Nhật gấp 4 lần người Việt Nam. Đây là môi trường rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm tốt, hầu hết các bạn đi xuất khẩu lao động sang Nhật luôn phải làm việc theo nhóm.

Xét về mặt nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, các nhân viên có thể luân phiên làm các công việc trong nhóm để giảm sự nhàm chán và phát triển khả năng thay thế phòng khi người nào đó trong nhóm vắng mặt. Ngoài ra, các nhóm nhân viên còn kiểm soát chất lượng và tự sửa chữa máy móc của mình.

Để đảm bảo công việc đạt mức hiệu quả cao nhất và thích nghi được với môi trường chuyên nghiệp, người lao động cần trang bị cho mình những phẩm chất tốt nhất và tích cực rèn luyện để nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như tay nghề.