Năm 2015 sẽ có nhiều chuyển biến trong xuất khẩu lao động

xuat khau lao dong nhat ban 2015 se co nhieu chuyen bien

xuat khau lao dong nhat ban 2015 se co nhieu chuyen bien

Năm 2015 sẽ có nhiều chuyển biến trong hoạt động xuất khẩu lao động nói chung và thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản 2015 nói riêng

2014 có thể nói là một năm thành công mỹ mãn đối với XKLD, đặc biệt là xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Con số hàng trăm ngàn người được tạo điều kiện đi làm việc tại các quốc gia trên thế giới là một con số ấn tượng không ai ngờ tới, vượt xa so với chỉ tiêu đặt ra ban đầu. Tuy còn nhiều thiếu sót trong việc lao động bỏ trốn tại Hàn Quốc hay Đài Loan, nhưng xuất khẩu lao động vẫn khẳng định được tầm quan trọng của mình trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong năm 2015 tới, với việc đề ra mục tiêu giải quyết hơn 1,6 triệu việc làm, vai trò của hoạt động này sẽ càng được khẳng định rõ nét hơn.

Trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” được phát song trên VTV1 những ngày vừa qua, bà Phạm Thị Hải Chuyền – Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có những nhận định rằng xuất khẩu lao động năm 2015 sẽ có những bước chuyển biến đáng kể. Bà cũng khẳng định, Trung Đông là một thị trường rất tốt, với 50 công ty đang hoạt động, mang đến cơ hội việc làm cho hơn 4000 người. Đa phần trong số này đang làm công việc giúp việc gia đình – một nghề không quá vất vả nhưng mang lại khoản thu nhập khá cao. Tuy phát triển nhưng thị trường này vẫn còn tồn tại những mặt chưa được, cụ thể là việc thông tin chưa khái quát được về thị trường, khiến người lao động khó tiếp cận các thông tin liên quan. Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các vấn đề liên quan về các phong tục tập quán, chi tiết hợp đồng để họ có thể hòa nhập nhanh với môi trường, tránh những bỡ ngỡ có thể dẫn đến hiện tượng bỏ trốn.

 

hoat dong xuat khau lao dong nhat ban 2015 se co nhieu chuyen bien

 

Chuyển biến lớn nhất có thể đến từ thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản 2015

Cũng theo những dự đoán một cách rất khách quan thì xuất khẩu lao động Nhật Bản 2015 là hoạt động được kỳ vọng nhất trong năm tới. Có quá nhiều lý do để chúng ta có thể đặt tất cả niềm tin và hy vọng vào nó, từ việc nhu cầu nhân lực phục vụ cho Thế vận hội Olympic 2020 cho đến xu hướng xuất khẩu lao động trình độ cao … Nắm bắt được cơ hội đó, Nhà Nước cũng đã có những chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho các huyện nghèo trong việc dạy nghề, tư vấn XKLD, mặc dù việc thực hiện chúng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Mong rằng với những nỗ lực trong việc giải quyết các khó khăn đó, chúng sẽ mang đến những hiệu quả tích cực như mong muốn.

Bên cạnh xuất khẩu lao động Nhật Bản 2015, các thị trường như Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc cũng là những thị trường cần được quan tâm một cách sâu sắc. Cần giải quyết triệt để vấn đề lao động bỏ trốn ra ngoài để củng cố lại niềm tin từ các đối tác tuyển dụng nước ngoài, tránh việc họ ngừng các hợp đồng, đồng thời tăng cường đẩy mạnh việc tìm kiếm các đơn hàng mới, đa dạng hóa các ngành nghề hơn nữa. Làm được tất cả những điều đó, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào một năm 2015 với nhiều chuyển biến tích cực.