Cảnh giác với nạn cò xuất khẩu lao động Nhật
Thứ sáu - 09/01/2015 09:07
 

 Tình hình việc làm trong nước ngày càng khó khăn, nhiều công ty rơi vào tình trạnh phá sản, doanh nghiệp đóng cửa. Số lượng lao động đã qua trào tạo rất ít. Sinh viên ra trường không có việc làm... Trước ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cũng đứng trước nhiều khó khăn tình trạng cắt giảm lao động đang dần được các doanh nghiệp áp dụng. Đứng trước tình cảnh khó khăn về việc làm, nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình con đường đi xuất khẩu lao động Nhật. Nắm bắt được xu hướng này nhiều đơn vị có dấu hiệu lừa đảo xkld cũng bắt đầu xuất hiện, với những lời mời chào, mức lương hấp dẫn, chi phí thấp  để “dụ con mồi”.

Ươc mơ được kiếm được công việc với mức lương cao, thoát cảnh nghèo, có tiền trang trải cuộc sống. Song không ít người đã rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất, do nạn lừa đảo xuất khẩu lao động.

Nổi nên gần đây là vụ lừa đảo đưa người xuất khẩu lao động Nhật của Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc công ty Nhân sự  Việt tại TP. HCM, vừa được tòa án nhân dân xét xử và tuyên án 15 năm tù. Mặc dù công ty không có chức năng đưa người đi lao động đi xkld. Trong vòng 1 năm Tiến đã lừa gần 100 người đi làm cơ khí, may, hàn ... tại Nhật Bản, chiếm gần 2 tỷ đồng.

 

.co xkld nhat

 

Cò lừa đảo xuất khẩu lao động Nhật

Rất nhiều “cò” về tận nơi thôn xóm để mời chào người lao động. Đưa ra một số dẫn chứng về số tiền những lao động khác đã gửi về cho gia đình, một màn kịch dựng săn do chúng tạo nên... hứa hẹn chắc chắn sẽ trúng tuyển đơn hàng và có thể đi làm ngay mà không cần học tiếng. Nhiều người đã tin và sẵn sàng vay mượn để đưa cho chúng..Tuy nhiên cầm được tiền trong tay, chúng cao chạy xa bay.

Một trường hợp khác, anh Nguyễn Văn Hiếu nghe theo lời của cò anh lặn lội xuống thành phố học tiếng Nhật và để chắc chắn hơn cho việc thi tuyển. Anh cũng được một cò thông qua người quen giới thiệu, tin vào đáp án đó và kết quả anh đã bị trượt đơn hàng. Gọi điện cho Cò thì mất tăm, mất tích. Sau khi bị lừa anh tạm gác lại giấc mơ xuất khẩu lao động Nhật và  quyết tâm đầu tư đi học nghề lái xe.

Theo báo cáo của phòng Thanh tra, Cục QLLĐNN, từ năm 2007 đến nay, thanh tra Cục đã phối hợp với thanh tra Bộ và thanh tra sở các địa phương (hệ thống ngành dọc) trong cả nước thực hiện thanh, kiểm tra đối với hàng trăm lượt doanh nghiệp và đã đưa ra hàng ngàn kiến nghị đối với các doanh nghiệp. Trong số đó, Cục đã phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng, đã rút giấy phép hoạt động và xử phạt hành chính, hoặc phạt cảnh cáo nhiều doanh nghiệp. Để hoạt động này được đúng với mục đích đã đề ra, Cục đã gửi công văn tới cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) và cục An ninh Chính trị nội bộ, bộ Công an, đề nghị phối hợp xác minh, làm rõ 9 đơn vị, công ty có nghi vấn trong việc tuyển chọn lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Theo nguồn tin từ Cục QLLĐNN thì cơ quan công an đang tiến hành xác minh, những đơn vị hoạt động không đúng chức năng nhiệm vụ, có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu lao động sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Để tránh tình trạng lửa đảo, các bạn cần thận trọng và tìm hiểu kĩ lưỡng và liên hệ với các công ty xuất khẩu lao động Nhật uy tín như Việt Phú.

 

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết