Xuất khẩu lao động tháng 1 năm 2015 tăng 40% so với thời điểm một năm về trước
Thứ ba - 03/02/2015 09:02
 

Năm 2014, chúng ta đã hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu lao động với hơn 100 nghìn người. Đó tưởng chừng như đã là một con số kỷ lục. Thế nhưng những gì làm được trong năm 2015 còn đáng để chúng ta nói đến hơn bao giờ hết. Chỉ xét riêng trong tháng 1 vừa qua chúng ta đã đạt đến con số gần 9000 người, tương đương với 140% so với thời điểm này một năm về trước. Đây là thông tin được Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội đưa ra, và nó đã khiến rất nhiều người bất ngờ.

Trong con số gần 9000 người này, Đài Loan vẫn chiếm một tỉ lệ lớn với con số trên 5000 người, xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng đóng góp một phần không nhỏ với gần 2000 người, còn lại là các thị trường khác như Malaysia, Trung Đông, Hàn Quốc, Châu Phi … Với việc thị trường Hàn Quốc đang có dấu hiệu chững lại do những ảnh hưởng từ tình trạng lao động bất hợp pháp, bỏ trốn … thì Nhật Bản đang nổi lên là một thị trường tiềm năng nhất mà chúng ta cần duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn trong phần còn lại của năm 2015.

xuat khau lao dong nhat ban thang 1 nam 2015

Trong giai đoạn tới, các thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Trung Đông vẫn là những thị trường nòng cốt, đòi hỏi các giải pháp nhằm tăng thị phần. Nhu cầu đối với nhân lực ở các vùng này ngày càng tăng cao, nhưng cùng với đó là mức độ cạnh tranh trong ngành cũng tăng lên nhanh chóng. Đứng trước vấn đề này, chúng ta cần chú trọng vào việc nâng cao cả số lượng và chất lượng lao động. Cụ thể, mục tiêu trong 11 tháng tới là vừa tìm kiếm nhiều đơn hàng ở đa dạng các ngành nghề khác nhau, vừa nâng cao chất lượng đào tạo và giảng dạy để tạo dựng một hình ảnh tốt trong mắt các đối tác tuyển dụng.

Bên cạnh việc chú trọng vào xuất khẩu lao động Nhật Bản và các thị trường khác, chúng ta cũng cần chú ý việc phát triển thêm các thị trường khác như Angola, Belarut … để nhiều người có cơ hội tiếp cận với lĩnh vực mang lại nhiều lợi ích này. Theo dự đoán, xu hướng xuất khẩu lao động 2015 sẽ là lao động trình độ cao, chính vì thế chúng ta cần phải tìm kiếm các đơn vị có nhu cầu cao đối với các đối tượng này để giải quyết việc làm cho rất nhiều cử nhân, thạc sỹ hiện đang thất nghiệp trong nước.

Như chúng ta đã thấy, xuất khẩu lao động Nhật Bản 2015 nói riêng và bộ mặt chung của XKLD đã được thể hiện rất tích cực qua kết quả của tháng 1 vừa qua. Bên cạnh các tín hiệu vui đó vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần giải quyết, chỉ khi khắc phục được nó chúng ta mới có thể đặt niềm tin vào một năm 2015 hoàn toàn lột xác.

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết